9 loại thực phẩm chữa bệnh xương khớp

 

  1. Các loại thịt cá và xương ống

Việc bổ sung canxi là một trong những lựa chọn tốt nhất cho những người bệnh khớp, giúp xương chắc khỏe, khớp luôn chắc khỏe, dẻo dai.

Các món ăn được hầm từ xương, sụn, cá biển, tôm cua, sò, ốc,.. cung cấp một lượng canxi lý tưởng cho cơ thể bạn, giúp giảm viêm khớp. Đặc biệt các loại hải sản như các hồi, sò,… còn có tác dụng bảo vệ hệ thống tim mạch bằng cách ngăn ngừa cục máu đông, làm lành tổn thương động mạch, giảm cholesterol trong máu và giúp hạ huyết áp.

Tuy nhiên bạn cần có một chế độ ăn hợp lý, đủ dinh dưỡng, tránh ăn quá đà sẽ dẫn đến dư chất đạm, dễ mắc bệnh gout.

  1. Trứng

Thành phần dinh dưỡng của trứng rất giàu canxi và vitamin D là dưỡng chất quan trọng giúp xương chắc khỏe. Vitamin D chính là điều kiện cần để cơ thể có thể hấp thụ canxi bởi thiếu vitamin D khả năng hấp thu canxi của cơ thể rất kém. Bởi vậy dù bạn có bổ sung canxi nhiều cỡ nào mà quên mất loại dinh dưỡng này thì tình trạng thiếu canxi vẫn sẽ xảy ra. Ngoài ra, protein có trong trứng cũng đóng vai trò rất tốt cho việc xây dựng và bảo vệ khung xương cho cơ thể.

  1. Cà chua

Công dụng của loại thực phẩm này hẳn không còn xa lạ với bạn, nó cung cấp một lượng lớn vitamin và dưỡng chất, ngăn ngừa lão hóa, cung cấp collagen cho cơ thể. Thêm nữa đây còn là người bảo vệ xương khớp, phòng chống thoái hóa, giảm đau khớp nhanh chóng cực hữu ích bởi trong hạt cà chua có các thành phần dưỡng chất có thể thay thế chất aspirin có công dụng kháng viêm, giảm đau cực kì hiệu quả và an toàn.

  1. Đậu nành

Các sản phẩm được chế biến từ đậu nành được chứng minh là có lợi cho tim mạch và có tác dụng rất tốt trong bảo vệ xương nhờ hợp chất isoflavones và số lượng vitamin E, canxi. Isoflavones là một loại estrogen thực vật có tác dụng cải thiện sức khỏe của xương, hỗ trợ quá trình hấp thu canxi và tạo xương giúp chống loãng xương.

Thêm nữa, các hợp chất có trong đậu nành còn có khả năng kích thích các tế bào sụn khớp sản sinh collagen – “thần dược” tạo sự liên kết và duy trì hoạt động của toàn bộ khung xương. Thường xuyên sử dụng các sản phẩm được chế biến từ đậu nành các triệu chứng thoái hóa xương khớp sẽ giảm đáng kể, cảm giác đau nhức cũng không còn mà lại hoàn toàn thân thiện với cơ thể, không gây ra bất kì tác dụng phụ nào.

  1. Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn thực phẩm ưu tiên hàng đầu để phòng chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe bởi trong sữa có nhiều canxi, thành phần cấu thành nên xương.

Trong một hộp sữa chua có hàm lượng canxi tương đương với một cốc sữa 250ml. Một miếng pho mát 30g cũng chứa lượng canxi tương ứng. Còn 1 ly sữa bò chứa khoảng 270mg canxi. Nếu lo ngại về lượng đường trong sữa và các chế phẩm từ sữa, bạn hãy chọn các sản phẩm ít đường hoặc không đường.

  1. Các loại hoa quả

Những người mắc các căn bệnh về xương khớp nên kết thân với các loại trái cây như đu đủ, chanh, bưởi, dứa,bơ… bởi chúng cung cấp men kháng viêm và sinh tố C, tốt cho hệ xương của bạn.

Đặc biệt sự kết hợp của quả bơ với đậu nành có thể kích thích tế bào sụn sinh trưởng collagen là thành phần protein chủ yếu của gân, sụn và xương. Một loại quả cũng có tác dụng rất tốt với người bệnh xương khớp phải kể tới chuối. Chuối có tập trung lượng trytophan và serotonin cao, đặc biệt là kali – chất điện phân ngăn ngừa mất canxi của cơ thể. Mỗi ngày bạn ăn một trái chuối là đủ.

  1. Bắp cải

Trong bắp cải có chữa rất nhiều các vitamn K giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa sự rạn xương hông. 100g bắp cải mang tới 0,2mg vitamin K trong khi lượng vitamin K hàng ngày cần nạp vào cơ thể là 0,03-1mg. Bạn có thể sử dụng cả các loại cải thìa, cải xanh, cải xoăn… bởi trong thành phần của chúng cũng có hàm chứa rất nhiều vitamin K.

  1. Giá đỗ

Giá đỗ có chứa phyto-oestrogen (hormone oestrogen thực vật), đặc biệt là isoflavon  người bệnh giảm hẳn lo lắng về quá trình loãng xương, nhất là ở giai đoạn mãn kinh, khi xương mỏng đi nhanh chóng và gia tăng nguy cơ gãy xương.

  1. Trà xanh

9-loai-thuc-pham-chua-benh-xuong-khop-5

Trà xanh chứa một hàm lượng đáng kể chất flavonoid là chất chống ôxy hóa  giúp giảm nguy cơ loãng xương. Tuy nhiên bạn cũng không nên uống quá 3 cốc nước trà/ngày vì trong trà có nhiều théine – một chất gây kích thích. Ở một số người, uống quá nhiều nước trà còn có thể gây đau đầu, thở gấp cũng như rối loạn tầm nhìn hay khó khăn về tiêu hóa. Nên tránh uống trà ít nhất 30 phút trước và sau bữa ăn.

Bác sỹ tư vấn: 04.8587.1166 – 08.3536.8858.

Dược sỹ Hướng dẫn sử dụng: 0914.885.665 – 0904.855.135.

Ý kiến phản hồi(0)
Ý kiến của bạn
Tin mới nhất
Tin cũ hơn