Gợi ý bữa ăn sáng hoàn hảo cho bé

  

1. Vì sao trẻ cần ăn sáng đủ chất?

Bởi vì bữa sáng có một vai trò cực kì quan trọng như sau:

– Giúp trẻ nạp năng lượng: Vào buổi sáng, cơ thể bé cần nạp năng lượng cho ngày mới sau một giấc ngủ dài 8 đến 12 tiếng vào ban đêm. Bữa sáng sẽ cung cấp cho bé đầy đủ năng lượng trong những hoạt động trí não và thể chất.

– Giúp trẻ cư xử tốt hơn: Ăn sáng đầy đủ khiến tâm trạng của bé tốt hơn, bé sẽ ít nguy cơ cảm thấy cáu kỉnh và khó chịu.

– Giúp ích cho trí não: Các nghiên cứu khoa học đã khẳng định rằng một bữa sáng lành mạnh sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho hệ thần kinh làm việc, giúp cải thiện các chức năng của não bộ đặc biệt là trí nhớ và khả năng tập trung do đó các em sẽ thể hiện tốt hơn khi  học tập  ở trường và tương tác tốt hơn với giáo viên và bạn bè.

– Sức khỏe lành mạnh hơn: Những trẻ em có bữa ăn sáng cân bằng sẽ có thêm cơ hội nạp thêm được các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể (mà chưa chắc các bé đã nhận được đủ ở bữa trưa và bữa tối) cũng như giảm bớt nguy cơ ăn vặt quá nhiều trong ngày để giúp trẻ kiểm soát tốt lượng đường trong máu và giảm nguy cơ bị thừa cân. Ăn sáng đủ chất cũng giúp trẻ có đủ năng lượng để hoạt động thể chất nhiều hơn, do đó trẻ sẽ năng động và đốt cháy năng lượng dư thừa hiệu quả hơn.

2. Trẻ nên ăn gì vào bữa sáng?

– Với những em bé dưới 1,5 tuổi, nhu cầu về năng lượng và hoạt động thể chất chưa nhiều thì bữa sáng với sữa và chất xơ hoặc ngũ cốc là có thể đủ cho hệ tiêu hóa nhỏ xinh của bé. Tuy nhiên với những bé từ 1,5 tuổi trở lên, đặc biệt những bé đã đi học thì có một bữa sáng cân bằng là điều cha mẹ cần chú trọng khi lên thực đơn mỗi ngày.

– Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng bữa sáng cần cung cấp khoảng 25% các chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể bé cần trong ngày như chất xơ, canxi, sắt, vitamin C…. Hãy coi bữa sáng của con bạn như một bữa ăn chính khác chứ không phải chỉ là một bữa phụ trong ngày, tức là hãy chuẩn bị một bữa ăn có đầy đủ các thành phần bao gồm chất đường bột có trong ngũ cốc (đặc biệt ngũ cốc nguyên cám), chất xơ có trong rau củ quả và protein có trong chế phẩm từ sữa, thịt và các loại đậu , hạn chế ăn các đồ ăn chứa nhiều đường  hoặc muối.

– Theo bác sĩ Ronald E. Kleinman, MD, Giám đốc khoa tiêu hóa và dinh dưỡng Nhi tại Bệnh viện Massachusetts General Boston và giáo sư nhi khoa tại Trường Y Harvard (Mỹ) thì “một bữa sáng lành mạnh sẽ bao gồm một loại ngũ cốc (chất đường bột), hoa quả (chất xơ) và một chế phẩm từ sữa”. Dựa trên lời khuyên của ông, dưới đây là những gợi ý cho một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất và phù hợp với các gia đình Việt Nam:

1. Vì sao trẻ cần ăn sáng đủ chất?

Bởi vì bữa sáng có một vai trò cực kì quan trọng như sau:

– Giúp trẻ nạp năng lượng: Vào buổi sáng, cơ thể bé cần nạp năng lượng cho ngày mới sau một giấc ngủ dài 8 đến 12 tiếng vào ban đêm. Bữa sáng sẽ cung cấp cho bé đầy đủ năng lượng trong những hoạt động trí não và thể chất.

– Giúp trẻ cư xử tốt hơn: Ăn sáng đầy đủ khiến tâm trạng của bé tốt hơn, bé sẽ ít nguy cơ cảm thấy cáu kỉnh và khó chịu.

– Giúp ích cho trí não: Các nghiên cứu khoa học đã khẳng định rằng một bữa sáng lành mạnh sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho hệ thần kinh làm việc, giúp cải thiện các chức năng của não bộ đặc biệt là trí nhớ và khả năng tập trung do đó các em sẽ thể hiện tốt hơn khi  học tập  ở trường và tương tác tốt hơn với giáo viên và bạn bè.

– Sức khỏe lành mạnh hơn: Những trẻ em có bữa ăn sáng cân bằng sẽ có thêm cơ hội nạp thêm được các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể (mà chưa chắc các bé đã nhận được đủ ở bữa trưa và bữa tối) cũng như giảm bớt nguy cơ ăn vặt quá nhiều trong ngày để giúp trẻ kiểm soát tốt lượng đường trong máu và giảm nguy cơ bị thừa cân. Ăn sáng đủ chất cũng giúp trẻ có đủ năng lượng để hoạt động thể chất nhiều hơn, do đó trẻ sẽ năng động và đốt cháy năng lượng dư thừa hiệu quả hơn.

2. Trẻ nên ăn gì vào bữa sáng?

– Với những em bé dưới 1,5 tuổi, nhu cầu về năng lượng và hoạt động thể chất chưa nhiều thì bữa sáng với sữa và chất xơ hoặc ngũ cốc là có thể đủ cho hệ tiêu hóa nhỏ xinh của bé. Tuy nhiên với những bé từ 1,5 tuổi trở lên, đặc biệt những bé đã đi học thì có một bữa sáng cân bằng là điều cha mẹ cần chú trọng khi lên thực đơn mỗi ngày.

– Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng bữa sáng cần cung cấp khoảng 25% các chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể bé cần trong ngày như chất xơ, canxi, sắt, vitamin C…. Hãy coi bữa sáng của con bạn như một bữa ăn chính khác chứ không phải chỉ là một bữa phụ trong ngày, tức là hãy chuẩn bị một bữa ăn có đầy đủ các thành phần bao gồm chất đường bột có trong ngũ cốc (đặc biệt ngũ cốc nguyên cám), chất xơ có trong rau củ quả và protein có trong chế phẩm từ sữa, thịt và các loại đậu , hạn chế ăn các đồ ăn chứa nhiều đường  hoặc muối.

– Theo bác sĩ Ronald E. Kleinman, MD, Giám đốc khoa tiêu hóa và dinh dưỡng Nhi tại Bệnh viện Massachusetts General Boston và giáo sư nhi khoa tại Trường Y Harvard (Mỹ) thì “một bữa sáng lành mạnh sẽ bao gồm một loại ngũ cốc (chất đường bột), hoa quả (chất xơ) và một chế phẩm từ sữa”. Dựa trên lời khuyên của ông, dưới đây là những gợi ý cho một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất và phù hợp với các gia đình Việt Nam.

Ý kiến phản hồi(0)
Ý kiến của bạn
Tin mới nhất
Tin cũ hơn