Chế độ ăn giúp cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh

  Cắt giảm lượng chất béo từ thịt

Phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh có thể tăng 3,5- 7 kg trong hai năm đầu tiên, nếu không kiểm soát chế độ ăn cẩn thận, Harpaz cho biết. Để tránh tăng cân, hãy cắt giảm lượng chất béo trong chế độ ăn. Chất béo nên chiếm ít hơn 20 phần trăm của chế độ ăn uống hàng ngày của bạn trong thời kỳ mãn kinh.

 

Đường: gây tăng cân và mệt mỏi

 

 Bạn có thể chống lại triệu chứng mệt mỏi và tăng cân trong thời kỳ mãn kinh bằng cách kiểm soát lượng đường trong máu, Harpaz nói. “Đường là thực phẩm đầu tiên nên tránh” Harpaz nói. Lượng đường tiêu thụ nên là ít hơn 10 gram mỗi bữa ăn. Bạn vẫn có thể ăn một chiếc bánh cookie nhỏ, nhưng tốt hơn hãy ăn các loại hoa quả vào bữa phụ- đặc biệt là quả mọng và rau.

Carbohydrates: dễ thay đổi tâm trạng, và mệt mỏi

Bánh mì trắng, mì, gạo, khoai tây, ngô – những thực phẩm chứa hàm lượng tinh bột cao cũng góp phần ảnh hưởng đến tâm trạng ủ rũ và mệt mỏi – triệu chứng phổ biến của thời kỳ mãn kinh, Harpaz nói. “Bạn có thể đi đến một bữa tiệc và sẽ ăn sáu hoặc tám loại tinh bột khác nhau” ông cảnh báo. Ví dụ, tại một bữa thịt nướng cuối tuần, đĩa ăn của bạn có thể đầy bánh mì, khoai tây và ngô. Tốt nhất bạn hãy lựa chọn thay thế chế độ ăn uống thời kỳ mãn kinh là ngũ cốc nguyên hạt hoặc chỉ đơn giản là hạn chế khẩu phần và lượng tinh bột mà bạn ăn.

 

Caffeine: Cơn nóng bừng và vấn đề về giấc ngủ

Phụ nữ có các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh có thể gặp vấn đề rối loạn giấc ngủ cùng với các cơn nóng bừng, Harpaz nói. Bạn có thể cố gắng để chống chọi với cơn buồn ngủ, mệt mỏi vào buổi sáng với một hoặc vài cốc cà phê, nhưng chiến lược này có thể gây phản tác dụng. Caffeine có thể làm cho bạn tâm trạng thất thường và thậm chí còn mệt mỏi hơn, vì nó ảnh hưởng đến giấc ngủ, đặc biệt là nếu bạn uống nó sau buổi trưa. Các vấn đề khác với caffeine là chúng ta hiếm khi uống cà phê một mình- bạn thường thêm đường hoặc kem, bạn đang làm cho các thức uống trở nên kém lành mạnh hơn. Hãy thử một tách trà bạc hà thay cho cà phê trong thời kỳ mãn kinh.

 

Rượu: Mệt mỏi và ủ rũ

Chỉ một ly rượu vang với bạn bè sẽ không làm trầm trọng thêm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, thói quen uống thường xuyên nhiều hơn hai đồ uống có cồn một ngày có thể làm bạn ăn nhiều hơn đồng thời các triệu chứng như mệt mỏi hay tâm trạng tồi tệ hơn nhiều. “Hãy cố gắng tránh uống hoặc uống rượu được pha loãng.”Harpaz nói.

 

Thực phẩm cay: Cơn bốc hỏa

Các loại gia vị có thể làm cho cơn nóng bừng tệ hơn hoặc chỉ làm cho bạn cảm thấy không thoải mái. “Khi bạn ăn thực phẩm nhiều gia vị nóng, nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên, và bạn bắt đầu đổ mồ hôi. Đây chính xác những gì sẽ xảy ra trong cơn nóng bừng” Harpaz nói. Tuy nhiên, nếu bạn rất thích ăn cay, bạn vẫn có thể ăn một lượng nhỏ trong chế độ ăn ở thời kỳ mãn kinh – nhưng nên ý thức được ảnh hưởng của loại gia vị này lên cơ thể bạn.

 

Thức ăn nóng: Cơn nóng bừng

“Nếu bạn đang thực sự khó chịu với những cơn nóng bừng, không nên ăn thức ăn nóng, chẳng hạn như súp nóng, quá thường xuyên” ông nói. Bạn có thể chọn một món salad thay vì súp cho món khai vị. Trong ngày nên ăn rau và trái cây trong tủ lạnh hoặc nhấm nháp một chút nước lạnh có thể giúp giảm cơn nóng bừng xuống.

 

Không dùng các sản phẩm từ sữa: Mất xương

Khi bạn bước vào thời kỳ mãn kinh, tỉ lệ xương mất đi tăng đáng kể. Bạn sẽ cần phải chắc chắn rằng chế độ ăn uống thời kỳ mãn kinh của bạn có nhiều nguồn canxi và vitamin D. Tránh các sản phẩm từ sữa nguyên liệu, vì có thể không có đủ vitamin D và cũng có thể khiến bạn dễ mắc bệnh lây truyền qua thực phẩm. Thay vào đó, dùng sữa không béo (sữa gầy) thường cung cấp dưỡng chất cân bằng tốt cho xương khớp. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc bổ sung canxi và vitamin D nếu cần, Harpaz nói.

 

 

 

 

Ý kiến phản hồi(0)
Ý kiến của bạn
Tin mới nhất
Tin cũ hơn