7 thói quen có thể gây ra táo bón

 

1.  Lười tập thể dục

Lười tập thể dục không chỉ gây tăng cân và còn gây nhiều vấn đề sức khỏe khác, đồng thời cũng có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa. “Lối sống ít vận động là điều mà thường sẽ gây lo lắng nhất “, G. Richard III Locke, một chuyên gia các bệnh tiêu hóa nói với Bệnh viện Mayo ở Rochester. Không ai biết chính xác lý do tại sao, ông nói, nhưng là lười vận động có thể gây táo bón.

Điều bạn nên làm: “Điều tốt nhất bạn có thể làm để đánh thức nhu động ruột là vận động”- Locke nói với WebMD. Không nhất thiết phải là một chế độ tập thể dục nghiêm ngặt, ông cho biết. Chuyển động cơ thể của bạn mỗi ngày sẽ cải thiện sức khỏe tiêu hóa của bạn.

  1. Chế độ ăn ít chất xơ

Chất xơ là phần cấu tạo của thực vật mà cơ thể không thể tiêu hóa. Khi bạn không có đủ chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn, phân có thể trở nên nhỏ, khô và cứng.

Điều bạn nên làm: Ăn nhiều chất xơ để làm tăng kích thước khối phân, làm cho chúng mềm hơn và dễ dàng ra ngoài hơn. Để có được nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn, hãy ăn nhiều trái cây, rau quả, các loại đậu và ngũ cốc. Một nguyên tắc đơn giản là lấy một nửa khẩu phần ăn của bạn là trái cây và rau quả trong mỗi bữa. Ngoài ra, luôn luôn chọn bánh mỳ làm từ ngũ cốc và ăn một hoặc hai bữa đậu một tuần. Từng bước bổ sung chất xơ vào chế độ ăn của bạn (và chắc chắn nên uống nhiều nước) sẽ giúp ngăn ngừa đầy hơi và chướng khí. Xem xét bổ sung chất xơ nếu các phương pháp đã đề cập ở trên dường như không giúp ích.

  1. Không uống đủ nước

Khi bạn bị mất nước, cơ thể của bạn có ít chất lỏng có sẵn để làm mềm phân. Bạn có thể bị mất nước mà không biết- đặc biệt là trong thời tiết nóng.

“Mọi người không thực sự hiểu rõ các triệu chứng của mất nước” Faten Aberra, trợ lý giáo sư y khoa tại Đại học Y Pennsylvania nói. “Có thể chỉ đơn giản là thấy mệt mỏi- Không nhất thiết phải có cảm giác khát cháy khô cả cổ.”

Điều bạn nên làm: Bạn không nhất thiết phải uống 6 ly nước một ngày để ngăn ngừa táo bón, Aberra nói. Điều quan trọng là phải uống đủ để bạn không cảm thấy khát nước. Bạn cũng có thể biết bạn đang nhận được đủ nước nếu nước tiểu của bạn trong suốt, không màu hoặc màu vàng nhạt. Và bạn có thể uống nước trái cây cũng tốt miễn là bạn chú ý lượng calo bạn tiêu thụ, cô nói.  Aberra cũng cho rằng nên hạn chế rượu và caffeine vì chúng có thể làm bạn mất chất lỏng qua đường tiết niệu.

  1. Ăn vặt và sức khỏe hệ tiêu hóa của bạn

Đồ ăn vặt ít chất xơ và các chất dinh dưỡng đồng thời giàu chất béo và đường không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. “Chúng ta biết rằng chất béo có xu hướng làm giảm nhu động ruột, bởi vì ruột cố gắng hết sức để có thể hấp thu tất cả lượng calo từ chất béo,” Locke nói.

Điều bạn nên làm: Bạn không cần phải từ bỏ món ăn ưa thích của mình, có cách khác là dùng sản phẩmthay thế lành mạnh hơn. Thay vì đặt bánh pizza ngoài hàng, hãy tự làm cho riêng mình với phần đế bánh mua ở cửa hàng, phần mặt bánh tự làm cho pho mát ít chất béo và nhiều rau.….

  1. Thực phẩm bổ sung: một nguyên nhân ngạc nhiên gây táo bón

Bạn có biết rằng các chất bổ sung không kê đơn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tiêu hóa của bạn? Sắt và canxi là hai thủ phạm hàng đầu theo Aberra.

Điều bạn nên làm: Chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp bạn có được tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết từ thức ăn. Tuy nhiên, lượng vi chất dinh dưỡng đó có thể là không đủ với những người bị thiếu máu hay với phụ nữ có nguy cơ bị mất xương, loãng xương. Để chống lại tác dụng gây táo bón của việc bổ sung sắt hoặc canxi, Aberra đưa ra một cách giải quyết khác. Hãy thử thêm vào chế độ ăn uống của bạn những loại thực phẩm mà làm tăng nhu động ruột, chẳng hạn như nước ép mận khô và các loại thực phẩm có nhiều chất xơ.

  1. Lạm dụng thuốc nhuận tràng có thể gây táo bón khó điều trị

Lạm dụng thuốc nhuận tràng kích thích có thể dẫn đến sự phụ thuộc, Ira Hanan, giáo sư y khoa tại Đại học Y khoa Chicago cho hay. Sử dụng các thuốc nhuận tràng mỗi ngày có thể gây ra mất nhu động tự nhiên của đại tràng, ông nói. Thường xuyên thụt hậu môn cũng có thể gây tác dụng tương tự, vì vậy nên tránh sử dụng thuốc nhuận tràng kích thích và thụt mạn tính. “Cuối cùng chúng sẽ gây ra sự phụ thuộc hoàn toàn và táo bón có thể rất khó điều trị,” ông nói.

Điều bạn nên làm: Trước hết, hãy xem liệu bạn có thực sự cần dùng thuốc nhuận tràng hay không. “Rất nhiều người nghĩ rằng việc đi cầu hàng ngày mới là bình thường. Nhưng thực tế là đi ngoài 3 lần một tuần trở lên hoặc 3 ngày một lần là bình thường,” Locke nói với WebMD. Nếu chế độ ăn uống và tập thể dục thay đổi không giúp ích gì cho bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc sử dụng chất xơ bổ sung. Dùng chất xơ đối với một số người có thể gây đầy hơi và chướng khí. Thuốc nhuận tràng có chứa polyethylene glycol cũng có thể được sử dụng thường xuyên một cách an toàn hơn, ông nói.

  1. Nhịn đại tiện không tốt cho tiêu hóa của bạn

Cảm thấy ngại ngùng về việc sử dụng chung phòng tắm văn phòng? Bạn không muốn dùng nhà vệ sinh công cộng? Rất nhiều người chỉ thích đi đại tiện ở nhà giống bạn- theo Ellen Stein, một trợ lý giáo sư y khoa tại Bệnh viện Johns Hopkins ở Baltimore nói. Thật không may, việc bỏ qua các nhu cầu của bản thân đó có hại cho sức khỏe tiêu hóa của bạn. “Các tín hiệu tự nhiên báo với bạn về nhu cầu đi ngoài có thể bị dập tắt,” bà nói.

Điều bạn nên làm: Stein khuyên cố gắng tìm một địa điểm và thời gian để đi vệ sinh. Ví dụ, sử dụng nhà vệ sinh của hội trường ở phía xa, thay vì bên cạnh văn phòng của sếp.

Theo webmd.com

 

Ý kiến phản hồi(0)
Ý kiến của bạn
Tin mới nhất
Tin cũ hơn